Kung ang sitwasyo’y mas nauna kong
napanuod ang pelikula-dokumentaryong Imelda kaysa sa paulit-ulit na kinuha kong
subject ukol sa kasaysayan ng Pilipinas, panigurado’y paniniwalaan ko ang lahat
ng mga binibitawan niyang salita pati bibilhin ko ang mga larawang ipinapakalat
niya. Madadala ako sa romansa nila ni dating Pangulong Ferdinand Marcos at
tatangkilikin ang mga prinsipyo niya sa buhay na kayang-kayang isalarawan gamit
ang hugis ng puso at iba pang mga pangunahing hugis. Halos kalahati ng palabas
ay tumatawa ako o ngumingisi sabay iling sapagkat ang lahat ng mga depensa niya’y
kung hindi taliwas ay sobrang ang babaw lamang. Tipong hindi makakayang
pagtakpan ang kaniyang karumaldumal na nakaraan. Gaya nga ng sinabi ng isa sa
mga nakapanayaman, “hindi siya makawala sa sarili niyang realidad” o “gumagawa
siya ng sarili niyang realidad” hindi ako sigurado ngunit alam ko ganyan ang
ipinaparating niya. Tunay nga naman, base sa mga isinasagot niya sa lahat ng
mga katanungan, na ibang-iba ang mga pangyayari nuon sa mga ihinahayag niya. Hindi
ako makapaniwala na siya ang asawa ng mabagsik na diktador ng Pilipinas—tila
isang batang babaeng ipinagmamalaki ang mga regalo niyang natanggap, mga “medalya”
kuno niya, at ng kaniyang kahali-halinang pagmumukha. Bilib nga rin ako sa
kaniya sapagkat nagawa niyang humarap sa kamera at isalaysay pati ang parte ng
kaniyang pagkatao na masalimuot nang balikan.
Nais ko ring pagbigyan ng pansin ang
konsepto niya ng pagiging isang “ina ng bayan” na ang obligasyon ay magtaguyod
at maging ehemplo ng pagtangkilik ng pagmamahalan at “natural” na kagandahan.
Hindi nga namang maitatanggi na naisagawa niya ito sa pamamagitan ng pagtatayo
ng mga gusaling maaaring pagtampukan ng ating kultura, ngunit sang-ayon din
naman ako sa kumento na hindi naman kaya ng Pilipinas ang ganoong leisure sa
panahong iyon. Kahit sa ngayon, sino ba ang nakapapasok at nakapanunuod ng mga
presentasyon ng ating kayamanan? Masyadong nasasala lamang ang manunuod. Para
sa aki’y masyado niyang inisip na ang pagmamahal ay nakapokus sa kultural na
aspekto at sa pakikipagbesuhan sa mga tao, nakalimutan niya ata na ang
pagmamahal ay pagmamalasakit sa kalagayan ng mga tao. Doon sila mayroong
malaking pagkukulang sapagkat masyadong nasentro ang motibo sa kanilang
pamilya. Hindi ba’t ilang pares ng sapatos na may tatak na pangalan niya ang
koleksyon niya ‘pagkat binabagay niya ito sa kaniyang mga gown? Hindi ba’t
ilang mga kwintas, hikaw, singsing, at iba pang mga palamuti ang nakalap sa
palasyo? Ang kagandahan ay siya, ‘yan ang totoong pinaniniwalaan niya. Ang
pagmamahalan ay naipalaganap niya, ‘yun ang akala niya.
No comments:
Post a Comment